มาตรา 6 พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 792) พ.ศ. 2568
ℹ️ [นี่คือพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม — เนื้อหาที่ใช้บังคับปัจจุบันอยู่ในฉบับหลัก (consolidated)] มาตรา ๖ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน ๓ หมวด ๓ ในลักษณะ ๒ แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายไปในการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดให้แก่ลูกจ้าง ดังต่อไปนี้ (๑)
สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจัดให้แก่ลูกจ้าง ณ ท้องที่ในจังหวัดท่องเที่ยวรองหรือหรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา (๒)
สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละห้าสิบของรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจัดให้แก่ลูกจ้าง ณ ท้องที่อื่นซึ่งมิใช่ท้องที่ตาม (๑) (๓) สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละห้าสิบของรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจัดให้แก่ลูกจ้างในท้องที่ต่อเนื่องกัน ระหว่างท้องที่ตาม
(๑) และท้องที่อื่นซึ่งมิใช่ท้องที่ตาม (๑) และเป็นรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่ไม่สามารถแยกได้โดยชัดแจ้งว่าส่วนใดเป็นรายจ่ายที่เกิดขึ้นในท้องที่ใด
สรุปมาตรา 6 แบบเข้าใจง่าย 🤖 อธิบายโดย AI
มาตรานี้ให้ยกเว้นภาษีเงินได้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายไปในการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดให้แก่ลูกจ้าง โดยแบ่งอัตราตามพื้นที่ คือร้อยละหนึ่งร้อยสำหรับจังหวัดท่องเที่ยวรองหรือเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นที่อธิบดีประกาศกำหนด และร้อยละห้าสิบสำหรับท้องที่อื่นและกรณีจัดต่อเนื่องกันที่แยกรายจ่ายไม่ได้
📎 ที่มาตัวบท (ทางการ): สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ↗
💬 ถาม AI เกี่ยวกับมาตรา 6 หรือเล่าเหตุการณ์ของคุณคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับมาตรา 6
จัดอบรมสัมมนาที่ไหนจึงจะหักได้เต็มร้อยละหนึ่งร้อย
ต้องจัดให้แก่ลูกจ้าง ณ ท้องที่ในจังหวัดท่องเที่ยวรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
ถ้าจัดในท้องที่อื่นได้สิทธิเท่าใด
ได้ยกเว้นภาษีเงินได้เป็นจำนวนร้อยละห้าสิบของรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่จัดให้แก่ลูกจ้าง ณ ท้องที่อื่นซึ่งมิใช่จังหวัดท่องเที่ยวรองหรือเขตที่อธิบดีประกาศกำหนด
ถ้าจัดต่อเนื่องคาบเกี่ยวสองพื้นที่จะคิดอย่างไร
ถ้าเป็นการอบรมสัมมนาในท้องที่ต่อเนื่องกันระหว่างสองกลุ่มพื้นที่ และเป็นรายจ่ายที่ไม่สามารถแยกได้โดยชัดแจ้งว่าส่วนใดเกิดขึ้นในท้องที่ใด ให้ได้สิทธิร้อยละห้าสิบ
สิทธิยกเว้นนี้ให้แก่ใคร
ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายไปในการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดให้แก่ลูกจ้าง
มาตราใกล้เคียง
↑ ดูพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 792) พ.ศ. 2568ทั้งหมด
🗓️ ตัวบทนี้ดึงเข้าคลังเมื่อ 2026-07-14 (วันที่เราดึงข้อมูล ไม่ใช่วันที่กฎหมายถูกแก้ไข)
⚠️ ข้อมูลเพื่อการศึกษาเบื้องต้น ไม่ใช่คำปรึกษาทางกฎหมาย โปรดปรึกษาทนายความก่อนตัดสินใจทางกฎหมายทุกครั้ง