⚖️ LawAraiค้นกฎหมาย · ค้นฎีกา · ✨ ผู้ช่วยร่าง
หน้าแรก › สารบัญกฎหมาย › พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 › มาตรา 110

มาตรา 110 พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

หมวด ๔ การผ่านแดน การถ่ายลำ และของตกค้าง
มาตรา ๑๑๐ เงินที่ได้จากการขายทอดตลาดหรือขายโดยวิธีอื่นตามมาตรา ๑๐๘ ให้หักใช้ค่าอากร ค่าเก็บรักษา ค่าขนย้าย หรือค่าภาระติดพันอย่างอื่นที่ค้างชำระแก่กรมศุลกากร รวมทั้งค่าภาษีอากรตามกฎหมายอื่นก่อน เหลือเท่าใดให้ใช้ค่าภาระติดพันต่าง ๆ ที่ต้องชำระแก่ผู้เก็บรักษาและผู้ขนส่ง ตามลำดับ เมื่อได้หักใช้เช่นนี้แล้วยังมีเงินเหลืออยู่อีกเท่าใดให้ตกเป็นของแผ่นดิน เว้นแต่เจ้าของจะได้ขอคืนภายในกำหนดหกเดือนนับแต่วันที่ได้ขายของนั้น ส่วนที่ ๑ การจัดตั้ง

สรุปมาตรา 110 แบบเข้าใจง่าย 🤖 อธิบายโดย AI

มาตรานี้วางลำดับการหักเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดหรือขายโดยวิธีอื่นตามมาตราที่อ้างถึง โดยหักค่าอากร ค่าเก็บรักษา ค่าขนย้าย หรือค่าภาระติดพันอย่างอื่นที่ค้างชำระแก่กรมศุลกากร รวมทั้งค่าภาษีอากรตามกฎหมายอื่นก่อน แล้วจึงใช้ค่าภาระติดพันแก่ผู้เก็บรักษาและผู้ขนส่ง ส่วนที่เหลือให้ตกเป็นของแผ่นดินเว้นแต่เจ้าของขอคืนทัน

📎 ที่มาตัวบท (ทางการ): สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ↗

💬 ถาม AI เกี่ยวกับมาตรา 110 หรือเล่าเหตุการณ์ของคุณ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับมาตรา 110

เงินที่ได้จากการขายของกลางต้องหักอะไรก่อน

หักค่าอากร ค่าเก็บรักษา ค่าขนย้าย หรือค่าภาระติดพันอย่างอื่นที่ค้างชำระแก่กรมศุลกากร รวมทั้งค่าภาษีอากรตามกฎหมายอื่นก่อนเป็นลำดับแรก

หักให้กรมศุลกากรแล้ว ลำดับถัดไปคือใคร

เหลือเท่าใดให้ใช้ค่าภาระติดพันต่าง ๆ ที่ต้องชำระแก่ผู้เก็บรักษาและผู้ขนส่ง ตามลำดับ

เงินที่เหลือหลังหักทุกอย่างแล้วเป็นของใคร

ให้ตกเป็นของแผ่นดิน เว้นแต่เจ้าของจะได้ขอคืนภายในกำหนดหกเดือนนับแต่วันที่ได้ขายของนั้น

เจ้าของมีเวลาขอคืนเงินนานเท่าใด

มีกำหนดหกเดือนนับแต่วันที่ได้ขายของนั้น หากพ้นกำหนดแล้วเงินส่วนที่เหลือตกเป็นของแผ่นดิน

มาตราใกล้เคียง

มาตรา 106มาตรา 107มาตรา 108มาตรา 109มาตรา 111มาตรา 112มาตรา 113มาตรา 114

↑ ดูพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560ทั้งหมด

🗓️ ตัวบทนี้ดึงเข้าคลังเมื่อ 2026-07-14 (วันที่เราดึงข้อมูล ไม่ใช่วันที่กฎหมายถูกแก้ไข)

⚠️ ข้อมูลเพื่อการศึกษาเบื้องต้น ไม่ใช่คำปรึกษาทางกฎหมาย โปรดปรึกษาทนายความก่อนตัดสินใจทางกฎหมายทุกครั้ง