⚖️ LawAraiค้นกฎหมาย · ค้นฎีกา · ✨ ผู้ช่วยร่าง
หน้าแรก › สารบัญกฎหมาย › พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 › มาตรา 53

มาตรา 53 พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

หมวด ๓ การนำของเข้าและการส่งของออก
มาตรา ๕๓ ของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร หากเป็นของติดตัวผู้โดยสารและมีมูลค่าไม่เกินจำนวนที่อธิบดีประกาศกำหนด ผู้นำของเข้าไม่ต้องยื่นใบขนสินค้าสำหรับของนั้น ในกรณีที่ของตามวรรคหนึ่งเป็นของที่ต้องเสียอากร ให้ผู้นำของเข้าเสียอากรเมื่อได้สำแดงของดังกล่าวต่อพนักงานศุลกากร หรือเมื่อพนักงานศุลกากรตรวจพบว่าของดังกล่าวเป็นของที่ต้องเสียอากร

สรุปมาตรา 53 แบบเข้าใจง่าย 🤖 อธิบายโดย AI

มาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 กำหนดว่าของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร หากเป็นของติดตัวผู้โดยสารและมีมูลค่าไม่เกินจำนวนที่อธิบดีประกาศกำหนด ผู้นำของเข้าไม่ต้องยื่นใบขนสินค้าสำหรับของนั้น และในกรณีที่ของดังกล่าวเป็นของที่ต้องเสียอากร ให้ผู้นำของเข้าเสียอากรเมื่อได้สำแดงของต่อพนักงานศุลกากร หรือเมื่อพนักงานศุลกากรตรวจพบว่าของดังกล่าวเป็นของที่ต้องเสียอากร

📎 ที่มาตัวบท (ทางการ): สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ↗

💬 ถาม AI เกี่ยวกับมาตรา 53 หรือเล่าเหตุการณ์ของคุณ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับมาตรา 53

ของติดตัวผู้โดยสารต้องยื่นใบขนสินค้าหรือไม่

ไม่ต้อง หากมีมูลค่าไม่เกินจำนวนที่อธิบดีประกาศกำหนด

ถ้าของนั้นต้องเสียอากรจะเสียเมื่อใด

เสียอากรเมื่อได้สำแดงของดังกล่าวต่อพนักงานศุลกากร หรือเมื่อพนักงานศุลกากรตรวจพบว่าเป็นของที่ต้องเสียอากร

ใครเป็นผู้กำหนดมูลค่าที่ได้รับยกเว้น

อธิบดีเป็นผู้ประกาศกำหนดจำนวนมูลค่าดังกล่าว

มาตราใกล้เคียง

มาตรา 49มาตรา 50มาตรา 51มาตรา 52มาตรา 54มาตรา 55มาตรา 56มาตรา 57

↑ ดูพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560ทั้งหมด

🗓️ ตัวบทนี้ดึงเข้าคลังเมื่อ 2026-07-14 (วันที่เราดึงข้อมูล ไม่ใช่วันที่กฎหมายถูกแก้ไข)

⚠️ ข้อมูลเพื่อการศึกษาเบื้องต้น ไม่ใช่คำปรึกษาทางกฎหมาย โปรดปรึกษาทนายความก่อนตัดสินใจทางกฎหมายทุกครั้ง